สะพานขาวทาชมภู

สะพานขาวทาชมภู

           สร้างขึ้นหลังจากก่อสร้างอุโมงค์รถไฟขุนตานเสร็จ เมื่อปี พ.ศ.2462 โดยมีนายพลเอก กรมขุนกำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นวิศวกรควบคุมงาน เป็นสะพานทางรถไฟสีขาวโดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางทุ่ง ถัดจากอุโมงค์ขุนตาน แตกต่างจากสะพานรถไฟอื่น คือเป็นโครงคอนกรีตเสริมเหล็ก ยาว 87.3 เมตร ซึ่งนับเป็นเรื่องแปลกและท้าทาย เนื่องจากปกติสะพานรถไฟจะสร้างด้วยเหล็ก เพราะสามารถทนต่อแรงสะเทือนและอ่อนตัวได้ดีกว่า แต่เนื่องจากช่วงเวลาที่สร้างสะพานเป็นภาวะสงครามไม่สามารถหาเหล็กมาสร้างสะพานได้ แต่ด้วยการคำนวณและควบคุมงานที่ยอดเยี่ยม ทำให้สะพานทาชมพูยังคงใช้งานได้อยู่จนถึงทุกวันนี้
        หลาย ๆ คนอาจไม่ทราบว่า เส้นทางของขบวนรถไฟสายเหนือที่มุ่งตรงสู่จังหวัดเชียงใหม่นั้น จะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจแอบซ่อนตัวอยู่ในกลางหุบเขาของจังหวัดลำพูนถึง 2 แห่ง นั่นคือ อุโมงค์ขุนตาน อุโมงค์ทางรถไฟลอดผ่านที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และสะพานทาชมภู หรือ สะพานขาวชาวลำพูน
           ทั้งนี้ เมื่อขบวนรถไฟแล่นออกจากลำปางไม่นานนัก รถไฟก็จะลอดผ่านอุโมงค์ขุนตาน ซึ่งเป็นจุดสูงที่สุดของเส้นทางรถไฟในประเทศไทย  และเมื่อออกจากถ้ำขุนตาน ทางรถไฟจะคดเคี้ยวโค้งซ้ายโค้งขวา ลงจากเนินสูงรางเหล็กทอดผ่านท้องทุ่งนา มีขุนเขาทะมึนสีน้ำเงินเข้มเป็นฉากหลังบริเวณนี้ ก่อนที่ขบวนรถจะผ่านสะพานคอนกรีตรูปโค้งสีขาว ซึ่งหลายคนที่เห็นจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นภาพที่สวยงามมาก โดยภาพที่นักท่องเที่ยวนั่งรถไฟผ่านจะเห็นสะพานทาชมภู สะพานสีขาวที่ตั้งตระหง่าน อวดโฉมประชันความงามแข่งกับสีสันของธรรมชาติ 2 ข้างทาง… ว่าแต่อุโมงค์ขุนตาน  และสะพานทาชมภู สะพานขาวของชาวลำพูน สถานที่สวยงามทั้ง 2 แห่งมีประวัติความเป็นมาอย่างไร วันนี้เราจะพาไปย้อนอดีตกันค่ะ  
 

ทางรถไฟในสมัยอดีต

        

การก่อสร้างสะพานทาชมภู



การก่อสร้างสะพานทาชมภู

การก่อสร้างสะพานทาชมภู



การก่อสร้างสะพานทาชมภู

สะพานทาชมภูที่เสร็จสมบูรณ์ ในเมื่อปี 2463


             เมื่อเราได้รู้ที่มาที่ไปของอุโมงค์ขุนตานแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลามาทำความรู้จักสะพานทาชมภู หรือ "สะพานขาว" ตามที่ชาวเมืองลำพูนเรียกขานกัน ซึ่งสะพานทาชมภูนี้ เปรียบเสมือนเป็นน้องของอุโมงค์ขุนตาน เนื่องจากเกิดหลังจากที่สร้างอุโมงค์ขุนตานเสร็จได้ไม่นาน  ด้วยในปี พ.ศ.2462 พลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ทรงรับสั่งให้ก่อสร้างสะพานบ้านทาชมภูต่อจากอุโมงค์รถไฟขุนตาน  เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อให้รถไฟสามารถข้ามผ่านลำน้ำแม่ทา เมื่อสะพานทาชมภู ตัดกับท้องทุ่งและขุนเขาสีเขียวของต้นไม้ จึงทำให้นักท่องเที่ยวมองเห็นเป็นสะพานคอนกรีตรูปโค้งครึ่งวงกลมคู่ทาสีขาวสวยงาม